Loại hình thiền định nào phù hợp với người mới bắt đầu?

Bạn đã bao giờ nghĩ loại hình thiền định nào phù hợp với người mới bắt đầu chưa? Thiền mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cả cơ thể lẫn tinh thần. Thiền giúp bạn tự tin hơn, giảm căng thẳng và giải phóng tâm trí của bạn khỏi những suy nghĩ lộn xộn. Bạn sẽ tập trung hơn và bạn sẽ đạt được nhiều thành tích hơn trong cuộc sống. Hãy cùng Olabenflows tìm hiểu các loại hình thiền định dành cho newbie nhé! 

Thiền yêu thương 

Thiền yêu thương hay còn gọi là Loving-Kindness Meditation – metta bhavana. Nếu bạn muốn thay đổi nhận thức của mình về thế giới xung quanh, thiền sẽ giúp bạn thay đổi. Loại thiền này sử dụng từ ngữ, hình ảnh, cảm xúc để khơi gợi lòng tốt và tình yêu thương của bạn đến bản thân và người khác. Nghiên cứu trong những năm gần đây đã chỉ ra rằng loại thiền này đã cho thấy rõ ràng những lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể, có thể cải thiện các vấn đề về cảm xúc và kết nối xã hội.

Lợi ích mang lại:

  • Củng cố mối quan hệ với những người khác
  • Tăng cường kết nối xã hội
  • Điều trị hỗ trợ các rối loạn tinh thần, cảm xúc.
  • Cải thiện tinh thần hạnh phúc

Thiền chánh niệm 

Thiền chánh niệm hay còn gọi là Mindfulness Meditation. Thiền chánh niệm là một loạt cách thực hành bao gồm ăn uống, đi bộ, quan sát thế giới và thậm chí cả phương pháp ngồi tĩnh lặng quen thuộc. Chánh niệm là một hình thức thiền định có thể thay đổi đáng kể cuộc sống của bạn. Bắt nguồn từ truyền thống Phật giáo, chánh niệm là một thực hành thiền định giúp bạn sống và đương đầu với những thay đổi mà bạn không biết khi nào, chấp nhận và hiểu được vô thường. Đây là những gì thiền chánh niệm mang lại cho bạn. Thiền chánh niệm cũng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề một cách thông minh trong cuộc sống bận rộn và luôn nhạy bén trong mọi tình huống, điều quan trọng là bạn phải giải quyết vấn đề hay nhìn nhận mọi thứ như đang suy nghĩ tích cực. Theo lời của thiền sư Thích Nhất Hạnh: "Chánh niệm giúp bạn trở về với chính mình. Mỗi khi bạn trở về và nhận ra những điều kiện của hạnh phúc bạn đang có, niềm hạnh phúc sẽ tới".

Lợi ích mang lại:

  • Giúp bạn cải thiện sự tập trung
  • Giảm phản ứng căng thẳng
  • Giúp bạn luôn suy nghĩ tích cực
  • Nâng cao nhận thức về bản thân
  • Cải thiện sức khỏe và hạnh phúc

Có nhiều cách để thực hành chánh niệm, cốt lõi của nó là hiểu bạn là ai và những gì đang xảy ra xung quanh bạn. Để giúp bạn bắt đầu, kỹ thuật thiền nhanh sẽ được thực hành theo kiểu "STOP" để đối phó với những khoảnh khắc "căng thẳng" trong cuộc sống của bạn. Điều này cho phép bạn tạm dừng để nắm bắt những gì đang xảy ra và sau đó hành động với sự minh mẫn tỉnh táo hơn.

Thiền Mantra 

Thiền Mantra hay còn gọi là Thiền Chân ngôn - Chân âm. Đây cũng là một loại thiền phổ biến sau thiền chánh niệm. Từ ”Chân Ngôn” có nghĩa là một phương tiện hoặc công cụ để giúp bạn tiếp xúc với tâm trí, nhưng không phải là siêu cao như thần chú hay một ý niệm. Đơn giản là sử dụng âm thanh, lời nói hoặc cụm từ lặp đi lặp lại nhiều lần trong suốt quá trình thiền. Điều này sữ giúp tâm trí bạn tập trung, tăng cao sự nhận thức. 

Lợi ích mang lại

  • Giúp bạn tịnh tâm
  • Giúp tâm trí bạn tập trung hơn
  • Giảm căng thẳng
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất
  • Giúp bạn nhận diện rõ ràng hơn trong những ham muốn thực sự của bạn

Này thiền loại hình sẽ có phần hơi khó khăn cho những ai mới bắt đầu vì bạn không thể biết nên bắt đầu từ đâu, vì thế tốt nhất là bạn nên có một hướng dẫn viên. Có rất nhiều kỹ thuật khác nhau trong Mantra vì thế bạn nên thử tất cả các kỹ thuật để tìm cho mình một loại phù hợp nhất.

Thở - Breathing

Con người chúng ta có xu hướng dành nhiều thời gian để nghĩ về những tiếc nuối trong quá khứ và mơ mộng về tương lai xa xôi, không quan tâm đến những khoảnh khắc mà bạn có thể kiểm soát chúng. Trong thực tế, những gì bạn đã làm trong quá khứ là đều vô nghĩa, điều quan trọng là cuộc sống của bạn ngày hôm nay và tương lai bạn sẽ gặt hái được.

Thực hành thiền thở có thể giúp bạn tập trung vào thời điểm hiện tại để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất. Lợi ích ngay lập tức mà bạn có thể cảm nhận được là nó kết nối tâm trí và cơ thể của bạn và bạn có thể kiểm soát chúng theo cách bạn muốn. Khi tâm trí bạn an lạc thì cơ thể bạn cũng bình an và ngược lại. Thiền thở có thể giúp bạn hiểu cách quản lý các tác nhân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của bạn. Và hãy nhìn mọi thứ xung quanh bạn một cách nhạy cảm và tích cực nhất có thể.

Lợi ích mang lại:

  • Giảm căng thẳng tức thì
  • Giúp tâm trí và cơ thể bạn bình tĩnh lại
  • Làm cho tâm trí của bạn tập trung hơn
  • Cơ thể hồi sinh
  • Cải thiện sức khỏe thể chất

Đây cũng là một kiểu thiền tương đối đơn giản, bạn có thể tìm các bài hướng dẫn trên mạng và làm theo. Thiền thở cũng thích hợp cho người mới bắt đầu.

Trên đây là những thông tin về thiền định và những loại thiền phù hợp với người mới bắt đầu, Yogis tham khảo và xem xét cấp độ để chọn loại hình phù hợp với mình nhất nhé. Để tham khảo thêm các thông khác về yoga hãy nhấp vào các link bên dưới nhé!

https://olabenflows.com.vn/

https://www.facebook.com/olabenflows 

https://www.facebook.com/dailyyogawithjess