9 mẹo nhỏ giúp Yogi tập trung khi thiền, tăng hiệu quả hơn!

Thiền là một trong những bộ môn cần sự tịnh tâm cao độ, tư thế ngồi thiền có vẻ khá đơn giản nhưng không phải ai cũng tập trung tốt trong quá trình thực hành. Để tăng sự tập trung khi thiền đối với những người mới bắt đầu khá khó khăn.

Vậy làm cách nào để tăng tập trung khi thiền, hãy theo dõi bài viết dưới đây để OlabenStudio mách bạn 9 mẹo nhỏ để thiền được hiệu quả hơn nhé! 

Tập trung vào hơi thở

Khi bạn là người mới thực hành thiền, sẽ có thể khó tập trung ngay lập tức. Vì hầu hết mọi người khi nhắm mắt lại, nhiều suy nghĩ hiện ra trong đầu họ. Tuy nhiên, một cách để ngăn chặn những suy nghĩ này là tập trung vào từng hơi thở. Đây cũng là cốt lõi của thiền.

Trong khi thiền, bạn nên hít vào và thở ra bằng mũi. Thả lỏng hàm và thư giãn thay vì nghiến chặt răng. Hãy tập trung toàn lực vào cách kiểm soát và tận hưởng từng hơi thở.

Hãy để không khí lưu thông tự nhiên và chậm rãi, và mỗi lần bạn đưa không khí vào phổi, hơi thở của bạn sẽ sâu hơn và đầy hơn (mở rộng bụng).

Có nhiều cách để tập trung vào hơi thở như sau: 

  • Lắng nghe nhịp thở của bạn
  • Đếm từng hơi thở
  • Suy nghĩ về cách không khí lưu thông

Cứ như vậy, sự chú ý của bạn sẽ dồn vào từng nhịp thở nối tiếp nhau, và những suy nghĩ khác sẽ tự động tan biến. Thực hành ngay để thấy sự hiệu quả của nó nhé!

Giữ thẳng lưng trong khi ngồi thiền

Tư thế đúng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện sự tập trung trong các kỹ thuật thiền định. Bạn nên ngồi thẳng lưng, không cúi xuống hoặc ngả lưng vào ghế.

  • Đầu tiên, nếu bạn phải ngồi thiền trong một thời gian dài, tư thế lưng thẳng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng buồn ngủ và mệt mỏi.
  • Thứ hai, giữ lưng thẳng sẽ giúp bạn điều hòa nhịp thở dễ dàng hơn, đồng thời bạn sẽ thở sâu và đầy đủ hơn.

Hãy mặc một bộ quần áo thoải mái khi Thiền

Tất nhiên, nếu chúng ta cảm thấy khó chịu về cơ thể, đặc biệt là sự gò bó hoặc ngứa ran do quần áo bó sát, chúng ta sẽ không thể tập trung. Ngoài ra, quần áo chật cũng có thể cản trở việc thở sâu hơn và chèn ép dạ dày, bàng quang khiến bạn khó chịu.

Vì vậy, bạn nên chọn trang phục thoải mái, chất liệu thoáng khí, co giãn tốt để có thể thư giãn nhất có thể khi ngồi thiền.

Chọn lựa thời gian hợp lí 

Có 24 giờ trong một ngày, bạn có thể thiền bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, để tăng cường sự tập trung và tĩnh tâm trong khi thiền, bạn nên chọn thời gian thoải mái nhất cho mình. Vì đối với những người mới, đầu óc chưa được định hình đúng cách. Nếu bạn tập không đúng thời điểm có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung.

Buổi sáng có thể là sự lựa chọn của hầu hết mọi người, vì sau khi thức dậy, tâm hồn vẫn còn tươi mới và không bị phân tâm bởi bất kỳ điều gì. Tất cả năng lượng sẽ được tập trung. Ngồi thiền vào buổi sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo suốt cả ngày.

Đồng thời, một số người chọn ngồi thiền vào buổi tối, sau khi kết thúc công việc bận rộn hoặc khi cảm thấy căng thẳng, áp lực. Ngồi thiền trước khi đi ngủ cũng có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ sâu hơn, chất lượng hơn.

Chọn không gian đủ yên tĩnh

Nếu những tiếng ồn ào luôn văng vẳng bên tai, sẽ khiến bạn không thể tập trung. Vì vậy, cho dù bạn đang ngồi trên nệm, trên tảng đá, trên bãi cỏ, trong phòng hay tại nơi làm việc, chỉ cần đủ yên tĩnh bạn sẽ dễ dàng tập trung hơn.

Nếu bạn thiền trong phòng, hãy tắt TV và điện thoại di động trước khi thực hiện. Ngoài ra, đừng quên đóng cửa sổ để ngăn tiếng ồn giao thông hoặc bất kỳ âm thanh bên ngoài nào xâm nhập vào phòng.

Bạn có thể nói trước với các thành viên khác trong gia đình nếu họ muốn giữ im lặng trong khi bạn thiền định. Đừng quên đảm bảo với họ rằng bạn sẽ thông báo cho họ ngay khi buổi tập của bạn kết thúc. Nếu bạn không thể kiểm soát nguồn âm thanh, hãy sử dụng tai nghe chống ồn, đây cũng là mẹo nhỏ để tránh các tạp âm bên ngoài.

Nghe nhạc nhẹ nhàng

Âm nhạc được coi là liều thuốc kích thích não bộ. Nó có khả năng kích hoạt bán cầu não trái và phải của chúng ta. Âm nhạc cũng có thể làm giảm huyết áp và nhịp tim, giúp chống lại sự lo lắng.

Nghiên cứu khoa học cho thấy, nghe nhạc đúng cách có thể mang lại lợi ích tích cực cho não bộ, giúp hệ thần kinh trung ương giải phóng dopamine - một chất xúc tác tốt giúp cải thiện tâm trạng và duy trì tâm trạng khỏe mạnh.

Không phải tất cả các giai điệu đều khiến chúng ta mất tập trung. Thậm chí, có những âm thanh có thể làm ngược lại, khiến bạn tập trung hơn. Âm hưởng của thiên nhiên, nhạc baroque không ca từ và giai điệu mượt mà, thường là loại nhạc được nhiều người lựa chọn khi thiền.

Hẹn giờ thời gian ngồi thiền

Khi thiền định, cảm giác về thời gian dường như biến mất. Vì vậy, nó làm bạn lo lắng khi bạn không biết mình đã thiền được bao lâu. Những suy nghĩ quay cuồng trong đầu có thể khiến bạn mất tập trung, kém hiệu quả.

Vì vậy, để loại bỏ sự lo lắng về thời gian, hãy cân nhắc đặt báo thức vào một khoảng thời gian nhất định trong khi thiền. Đây cũng là một cách hiệu quả để bạn tăng thời gian luyện tập hàng ngày.

Trong vài buổi đầu tiên, hãy bắt đầu với 3-5 phút, sau đó từ từ tăng lên 7 phút, tuần sau là 10 phút, và kéo dài nếu bạn cảm thấy mình đã duy trì đủ sự tập trung và kiên nhẫn

Đừng để bụng đói khi thiền

Ngồi thiền khi bụng đói có thể khiến chúng ta mất tập trung vì những âm thanh gầm gừ trong dạ dày. Và khi đói, các chất dẫn truyền thần kinh liên tục truyền tín hiệu đến ruột để kích thích sự thèm ăn. Vì điều này, bạn sẽ luôn bị phân tâm bởi suy nghĩ về thức ăn thay vì suy nghĩ.

Vì vậy, hãy ăn nhẹ trước khi ngồi thiền để chuẩn bị tốt nhất và giúp tĩnh tâm.

Niệm chú trong khi đang thiền

Một khi bạn cảm thấy thoải mái khi ngồi yên và lắng nghe hơi thở của mình trong thời gian dài mà không gặp khó khăn, hãy thử lặp đi lặp lại câu thần chú. Nó sẽ giúp bạn tập trung thay vì ngồi thiền.

Ví dụ: khi hít vào: hãy niệm Om Chiết Lệ Chủ Lệ Chuẩn, khi thở ra niệm: Đề Ta Bà Ha Bộ Lâm

Trên đây là 9 mẹo nhỏ giúp bạn tập trung khi thiền. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc duy trì lâu hơn vì cơ thể đã mệt mỏi, bạn không cần phải ép bản thân. Bạn nên dừng lại và nghỉ ngơi để dành thời gian cho buổi tập tiếp theo. Hãy chăm chỉ thực hành mỗi ngày để càm nhận cơ thể bạn đang trở nên bình yên và tâm trí được cải thiện nhé!