Cách thực hiện thiền nến và những lợi ích mà nó đem lại

Thiền nến giúp tái tạo năng lượng của đôi mắt cũng như của cơ thể. Trong suốt quá trình thiền bạn sẽ tập trung tối đa vào ngọn nến, tăng sự nhận thức của bản thân và sẽ thấy được sự thay đổi rõ rệt của cơ thể. Phương pháp này sẽ giúp đôi con mắt thứ ba của bạn được mở, tăng sự tập trung, cải thiện trí nhớ và thanh lọc mắt bằng chính tuyến lệ của mình. Đây được xem là một bước đệm cho những ai mong muốn thực hành các phương pháp thiền khác. 

Thiền nến là gì?

Thiền nến hay còn gọi là Trataka được thực hiện với đôi mắt mở và mắt sẽ tập trung nhìn vào ngọn nến. Đối với nhiều người việc tập trung vào một đối tượng vật lý nhất định sẽ dễ dàng hơn so với các đối tượng tưởng tượng hay câu thần chú như các phương pháp thiền định khác. 

Hướng dẫn và cách thực hiện thiền nến

Dưới đây cách thực hiện thiền nến, bạn có thể tham khảo qua và áp dụng nhé:

  • Thắp nến và ngồi cách ngọn nến ít nhất 60cm, để nến ngang tầm mắt khi ngồi.
  • Ngồi ở tư thế thoải mái với đầu và cổ thẳng. Nhắm mắt và thư giãn toàn bộ cơ thể, đặc biệt là đôi mắt.
  • Cảm nhận sự ổn định của cơ thể trong vài phút, giữ cho cơ thể nằm yên trong suốt quá trình vận động.
  • Mở mắt và tập trung toàn bộ vào ngọn nến, không chớp mắt hoặc di chuyển đồng tử trong khi thực hiện động tác này, không nên cố ép vì điều này sẽ làm tăng căng thẳng và tạo ra sự chớp mắt, hãy cố gắng giữ nó càng nhiều càng tốt. Ngọn lửa có thể di chuyển nhưng bấc vẫn cố định vì vậy bạn có thể nhìn vào bấc để tập trung hơn.
  • Tập trung hoàn toàn vào cây nến, không phải cơ thể của bạn. Khi những ý nghĩ xuất hiện, tâm trí xuất hiện những suy nghĩ lung tung, hãy chú ý đến những suy nghĩ đó, và sau đó tập trung vào ngọn lửa. Cho đến khi bạn nhận thức được rằng bạn là ngọn nến. 
  • Sau 1-2 phút, khi mắt mỏi hoặc bắt đầu chảy nước, bạn hãy nhắm mắt lại, tập trung vào ngọn nến và con mắt thứ ba (điểm giữa hai lông mày).
  • Sau thực hành xong, xoa mắt 2-3 lần trước khi mở mắt.

Thời gian phù hợp để thực hiện thiền nến

Thiền nến có thể được thực hiện bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng được coi là hiệu quả nhất khi tập liên tục vào lúc mặt trời mọc (sáng sớm) hoặc tối muộn. Hiệu quả có thể được nâng cao bằng cách thực hành thêm kỹ thuật nadi shodhana (thở luân phiên hai mũi). Khi hít thở bằng kỹ thuật này, mắt được mở, nhưng người thực hành sẽ tập trung vào ngọn lửa trong 40 phút.

Người mới bắt đầu chỉ nên thiền nến trong 1-2 phút. Nếu bạn thực hành vì mục đích tâm linh hoặc để sửa chữa các dị tật về mắt, bạn có thể thực hiện lâu hơn sau khi nghiên cứu hoặc tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia hoặc bác sĩ.Những người bị mất ngủ, căng thẳng đầu óc nên thực hiện động tác này trước khi ngủ 10-15 phút.

13 lợi ích của việc thiền nến

Những lợi ích của việc thiền nến mang lại vô cùng có ích cho cơ thể của chúng ta. Sau quá trình thực hiện, bạn sẽ cảm nhận được cơ thể được giải phòng một nguồn năng lượng đáng kể, giúp cơ thể trở nên thoải mái hơn và sẵn sàng đón nhận được những điều tích cực. Và cụ thể là những lợi ích sau:

  • Làm khỏe cơ mắt 
  • Làm cho mắt sáng và rõ hơn 
  • Thanh lọc mắt 
  • Điều trị rối loạn mắt 
  • Giảm mất ngủ 
  • Hỗ trợ bệnh trầm cảm 
  • Cải thiện tập trung cũng như tăng cường trí nhớ 
  • Làm dịu tâm trí 
  • Cân bằng cảm xúc và hệ thần kinh 
  • Giảm căng thẳng thần kinh và loại bỏ lo âu 
  • Tăng cường ý chí 
  • Kích hoạt luân xa Mắt thứ 3 và là bước chuẩn bị tuyệt vời cho thiền. 
  • Phát triển khả năng nhìn thấu

Hướng dẫn chọn nến phù hợp

Nến có thể chọn nến bất kỳ theo sở thích, tuy nhiên việc chọn màu cụ thể sẽ ảnh hưởng đến kết quả thiền định của bạn và tác động đến nội tâm sâu sắc. Khi mua nến hãy chú ý đến chất liệu và tránh những loại nến chứa chất độc hại. Hãy chọn những nến từ sáp ong, đậu nành để tốt cho cơ thể nhé!

Dưới đây là tác dụng theo màu sắc của nến:

  • Trắng: Tinh khiết, đơn giản và rõ ràng 
  • Vàng: Giàu có, phong phú và tâm linh
  • Tím: Tôn kính, ý thức và cam kết
  • Xanh: Sáng tạo, tự tin và thư giãn
  • Chàm: Tưởng tượng, sáng suốt và trí tuệ
  • Ngọc lam: Độc lập, bảo vệ và chữa lành
  • Xanh lá cây: Tha thứ, hi vọng và từ bi
  • Cam: Lạc quan, hạnh phúc và đầy năng lượng
  • Đỏ: Sức mạnh, can đảm và sống còn
  • Hồng: Trung thành và đồng cảm

Những chống chỉ định về Thiền nến

Thiền nến đem lại vô vàn lợi ích nhưng vẫn tồn tại một số trường hợp chống chỉ định như sau: 

  • Người bị động kinh không nên nhìn vào nến mà chỉ nhìn vào một vật hoàn toàn đứng yên 
  • Đừng luyện tập với những ngọn lửa bập bùng, hãy chọn những ngọn lửa ổn định để sự tập trung không chi phối bởi tác nhân xung quanh. 
  • Những người thực hành thiền nến phải luôn trong tư thế thoải mái và không được gồng cơ thể quá sức. 
  • Thực hành thiền định bằng nến thường xuyên và nhất quán sẽ giúp bạn tăng khả năng mở mắt trong thời gian dài mà không bị chớp.
  • Người bị huyết áp cao được khuyến khích tập sau khi thực hiện tư thế xác chết (Savasana).
  • Những người bị rối loạn tinh thần và cảm xúc chỉ nên tập thiền bằng nến sau các tư thế asana và không dụi mắt sau khi thiền bằng nến.
  • Đừng để mắt quá căng, hãy làm theo khả năng của bạn. Không đọc hoặc xem bất cứ thứ gì sau khi thực hành Trataka.
  • Thiền nến là một cách tuyệt vời để thanh lọc và loại bỏ mọi vấn đề, suy nghĩ phức tạp ra khỏi tâm trí.
  • Nếu trong quá trình thiền nến phát sinh ra những vấn đề ảnh hưởng về tinh thần, hãy dừng lại và tham khảo ý kiến của chuyên gia/bác sĩ.

Trên đây là những thông tin về phương pháp thiền nến, hy vọng các bạn sẽ có thêm thông tin cũng như thực hiện tốt phương pháp này nhé!

https://olabenflows.com.vn/

https://www.facebook.com/olabenflows 

https://www.facebook.com/dailyyogawithjess