5 tư thế yoga chữa rối loạn tiền đình cực hiệu quả, nhanh chóng

Tập các bài tập yoga chữa rối loạn tiền đình sẽ giúp giảm rút ngắn thời gian và giảm bớt những khó khăn trong quá trình điều trị. Đây là bệnh có thể tái phát nhiều lần và khó điều trị dứt điểm. Hãy cùng OlabenStudio tìm hiểu những tư thế yoga điều trị rối loạn tiền định cực kỳ hiệu quả.

Rối loạn tiền đình nguy hiểm không?

Bệnh rối loạn tiền đình gây mất cơ thể mất căn bằng, người bệnh luôn trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, đi đứng không vững. Đây là một căn bệnh không phân biệt tuổi tác và giới tính, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai.

Bệnh dễ tái phát gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và hiệu quả công việc. Đây là lý do tại sao ngày càng có nhiều người chuyển sang tập yoga như một phương pháp điều trị bệnh rối loạn tiền đình.

Rối loạn tiền đình tập trung chủ yếu vào các bài tập thở xen kẽ. Bài tập thở giúp cơ thể chúng ta cân bằng trạng thái âm dương và giúp máu lưu thông khắp cơ thể.

Bằng cách này, không khí trong cơ thể được đưa đến não, để một lượng oxy nhất định có thể được luân chuyển đến các phần còn lại của cơ thể, từ đó điều chỉnh hoạt động của não trở lại bình thường. Điều này giúp giảm bớt phần nào các triệu chứng như chóng mặt, mất thăng bằng, ù tai, đi đứng không vững,… do rối loạn tiền đình gây ra.

Hít thở luân phiên

Đây được coi là một trong những bài tập thở quan trọng nhất trong yoga và được mọi người luyện tập một cách thường xuyên. Bài tập này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà bất kỳ ai cũng nên tham khảo và áp dụng khi cần thiết.

Cách thực hiện:

  • Ngồi trên thảm tập, bắt chéo chân và từ từ nhắm mắt.
  • Đặt tay trái của bạn trên đầu gối của bạn. Nhẹ nhàng đóng lỗ mũi bên phải bằng tay phải, cho phép không khí chỉ lưu thông qua lỗ mũi bên trái.
  • Sau đó đóng lỗ mũi bên trái lại và thở bằng lỗ mũi bên phải. Lưu ý là hơi thở phải hít vào thật sâu và thật chậm.
  • Lặp lại chu kỳ 10 lần trong mỗi lỗ mũi.

Tư thế trái núi

Bạn đau đầu dù đã thử mọi cách vẫn không thể khuyên giảm, vậy tại sao bạn không thử tư thế núi? Tư thế này giúp cải thiện và thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn, giúp bạn đốt cháy calo nhanh hơn, từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

Cách thực hiện:

  • Đứng trên thảm tập và điều chỉnh hai chân khép lại, giữ cho hông, đầu gối và mắt cá chân thẳng hàng.
  • Cánh tay hướng thẳng xuống thân người, lòng bàn tay hướng vào đùi trong, ngón tay hướng xuống đất.
  • Hãy nhớ đứng thẳng và giữ cho đầu và cột sống của bạn thẳng.
  • Căng cổ mà không làm căng cơ. Hóp bụng dưới lên trên. Nâng xương ức và mở rộng lồng ngực. Hít thở bình thường trong suốt bài tập.
  • Nhấn mạnh gót chân và ngón chân xuống sàn. Bây giờ, hãy tập trung vào việc dồn trọng lượng của bạn lên gót chân. Giữ tư thế này trong 20 đến 30 giây.
  • Sau khi vào tư thế, cố gắng giữ nguyên tư thế và thở đều.
  • Khi kết thúc tư thế, từ từ thả lỏng vai. Hít thở đều, sau đó lặp lại tư thế một vài lần nữa.

Tư thế đứng gập người về phía trước

Về mặt tinh thần, tư thế yoga này sẽ giúp giảm đau đầu, căng thẳng, lo lắng và trầm cảm nhẹ. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái trong và sau khi thực hiện tư thế.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng lưng trên thảm, hai chân rộng bằng vai đồng thời mở rộng cánh tay dọc theo cơ thể, lòng bàn tay úp xuống.
  • Tiếp theo, bạn hít thở sâu, nâng cao cánh tay qua đầu và vươn ra ngoài. Lưu ý rằng các đốt sống sau phải được mở rộng hoàn toàn.
  • Từ từ uốn cong người về phía trước trong khi giữ hai mắt cá chân của bạn bằng cả hai tay. Cố gắng thư giãn đầu, cổ và vai.
  • Giữ nguyên tư thế trong 1-3 phút và hít thở sâu. Từ từ trở lại vị trí bắt đầu và lặp lại tư thế 4-5 lần.

Tư thế con cá

Bài tập này giúp tăng cường chức năng của hệ hô hấp, khi hệ hô hấp hoạt động mạnh thì máu và oxy được đưa lên toàn bộ cơ thể và não, bài tập này còn giúp máu lưu thông lên não, chăm sóc vùng tiền đình. và hệ thần kinh.

Cách thực hiện: 

  • Nằm ngửa trên thảm, hai chân khép vào nhau và hai tay song song với cơ thể.
  • Từ từ nâng phần thân trên lên, đặt hai tay dưới lưng và dùng khuỷu tay làm đạo cụ để nâng cơ thể lên, dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể lên khuỷu tay.
  • Hít vào để đẩy ngực, nâng vai khỏi sàn, hạ đầu xuống sàn và thả lỏng cổ. Duy trì tư thế thở ổn định với lồng ngực của bạn hoàn toàn cong. Giữ nguyên tư thế trong 30 giây.
  • Hít thở sâu và đều đặn. Sau khi hoàn thành tư thế, trở về vị trí ban đầu và lặp lại động tác 4 - 5 lần.

Tư thế cây cầu

Bài tập này giúp kéo căng phần trước của cơ thể, giúp mở rộng lồng ngực và lồng ngực để hít thở sâu hơn và kích hoạt lại cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Nằm trên thảm với chân và tay duỗi dọc theo cơ thể.
  • Gập đầu gối và dùng tay nắm lấy mắt cá chân, hoặc thay vì nắm lấy mắt cá chân, hãy khoanh tay và đặt tay lên thảm.
  • Hai bàn chân phải rộng bằng vai
  • Từ từ đẩy lưng lên. Sau đó, hít thở đều và cố gắng cảm thấy căng ở lưng và cổ
  • Giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 giây, thở đều và chậm
  • Để thoát khỏi tư thế, hãy nằm xuống từ từ, thở chậm và thư giãn. Sau đó lặp lại động tác này 3-5 lần.

Trên đây là 5 tư thế yoga chữa rối loạn tiền đình, lên lịch tập luyện để đẩy lùi căn bệnh này nhé! Hy vọng OlabenStudio đã giúp bạn tìm được phương pháp hỗ trợ điều trị đơn giản và nhanh chóng. Đừng quên theo dỡi OlabenStudio để biết thêm kiến thức về yoga nhé!