6 dụng cụ hỗ trợ quá trình tập Yoga trở nên dễ dàng hơn

Trước đây có nhiều người cho rằng việc dùng các dụng cụ hỗ trợ tập Yoga là biểu hiện của sự phụ thuộc, ỷ lại và làm cho kỹ năng luyện tập sẽ yếu dần đi. Nhưng suy nghĩ tiêu cực này đã dần thay đổi theo thời gian. Ngày nay các Yogi đều thừa nhận rằng việc sử dụng các dụng cụ tập Yoga đúng cách sẽ nâng tầm kỹ năng yoga của bạn rất nhiều. 

Nhờ những dụng cụ này mà các Yogi dần cảm thấy yêu mến bộ môn Yoga này nhiều hơn. Chúng cũng có thể giúp bạn thư giãn, xua tan căng thẳng và tiếp cận sâu hơn với nhiều tư thế khó.

Những lưu ý khi tập Yoga

Đối với những người tập yoga, đặc biệt là những người mới bắt đầu, việc tuân thủ những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả tập luyện tốt nhất.

  • Đối với những người mới tập cần chuẩn bị những dụng cụ tập yoga cần thiết và có sự hướng dẫn, chỉ bảo của huấn luyện viên để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.
  • Trước khi tập phải tắm rửa, rửa mặt, tay chân… sạch sẽ.
  • Đối với phụ nữ mang thai hoặc trong thời kỳ “đèn đỏ”, sau khi sinh con nên tập các bài tập nhẹ nhàng, chuyên biệt, tránh tập luyện quá sức.
  • Thời gian lý tưởng cho mỗi buổi tập là khoảng 60 phút. Và mỗi buổi tập không nên quá 7 asana, giữa các asana bạn cần có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn.
  • Tránh tiếp xúc với nước ít nhất 15 phút sau khi tập thể dục. Nếu bạn phải ra ngoài sau khi tập thể dục, hãy cân nhắc mặc quần áo dài tay cẩn thận để tránh bị cảm lạnh hoặc thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột.
  • Nếu bạn đang bệnh khi tập yoga nên có huấn luyện viên đi cùng và hỏi ý kiến ​​của bác sĩ.
  • Bạn nên khởi động kỹ trước khi tập.

Thảm tập yoga

Những ngày đầu tập Yoga, không là không trang bị cho mình một chiếc thảm tập. Thảm có vai trò quan trọng trong việc bảo việc cơ thể tránh khỏi những chấn thương đáng tiếc xảy ra, tạo độ bám trên mặt sàn để cân bằng cơ thể. Hơn 30% các động tác Yoga liên quan đến cổ tay, cổ chân và khớp gối chính vì vậy thảm Yoga có thể bảo vệ vùng khớp của bạn một cách an toàn nhất.

Bạn nên chọn thảm có chất liệu từ cao su hoặc silicon để có độ bám tốt nhất và kích thước đủ rộng để thoải mái thực hiện các động tác khó nhé!

Block tập yoga (Gạch tập)

Block tập có vai trò giúp giãn cơ sâu, giúp bạn cảm thấy bớt căng thẳng trong những động tác quá dẻo dai. Bạn nên mua block có chất liệu xốp eva, gỗ mềm. Kích thước phổ biến nhất là 3x6x9 hoặc 4x6x9 inches

Trong trường hợp bạn không cần block thường xuyên, bạn cũng có thể thay thế bằng những quyể sách chồng lên nhau khi cần nhé!

Tạ tay chân

Được thiết kế đặc biệt, nó không phải dạng cầm tay như tạ đơn mà được đeo vào chân và tay để tăng độ nặng cho bài tập. Mục đích chính là giúp cho bạn vận động khó khăn hơn, cần nhiều lực hơn, giúp rèn luyện tay chân hiệu quả hơn. Phương pháp này rất được nhiều người tập theo để nâng cao sự dẻo dai, săn chắc cho cơ thể.

Bạn cũng nên đeo tạ có độ nặng phù hợp và tăng dần khi cơ thể đã quen. Tuyệt đối không nên tập quá nặng khi mới bắt đầu nhé!

Dây tập yoga

Dây tập là dụng cụ có ích nhất cho người mới bắt đầu. Vì nó hỗ trợ rất nhiều trong các động tác giãn cơ. Dây giúp thực hiện được động tác duỗi thẳng bắp chân và bàn chân. Bạn nên chọn dây tập có chất liệu là cotton để có thể co giãn tốt nhất và vệ sinh dễ dàng. Dây tập rất đa dạng màu sắc bạn có thể tuỳ chọn theo sở thích cũng như nhu cầu của mình nhé!

Võng tập yoga

Đối với các Yogi đã quen với Yoga được khoảng thời gian nhất định và muốn thử thách bản thân với những động tác trên không thì võng tập là một dụng cụ hỗ trợ mà bạn nên đầu tư ngay. Võng tập giúp bạn có thể thực hiện các tư thế uốn lưng, kéo giãn cột sống, lộn ngược,...

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn phải cực kỳ cẩn thận nhé, Olaben chỉ khuyến khích những Yogi nào thực sự đủ kỹ năng và có thời gian dài tiếp xúc với Yoga mới nên sử dụng võng tập nhé!

Trên đây là những thông tin liên quan đến dụng cụ hỗ trợ tập Yoga mà bạn nên có. Hãy thử ngay những bài tập liên quan đến chúng để nâng cao thêm kỹ năng Yoga nhé!