7 bài tập Yoga hỗ trợ trị bệnh đau dạ dày cực hiệu quả

7 bài tập Yoga hỗ trợ trị bệnh đau dạ dày cực hiệu quả

Đau dạ dày là tình trạng phổ biến gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Trong khi đó, Yoga là một bộ môn rất có lợi cho sức khỏe, giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Vậy khi bị bệnh đau dạ dày có nên tập Yoga không? Đâu là bài tập Yoga mang lại hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng Olaben tìm kiếm lời giải đáp chi tiết cho thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

Bị bệnh đau dạ dày có nên tập các bài tập Yoga không?

Yoga là một trong những bài tập có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Chẳng hạn như: tăng cường tuần hoàn máu và tim mạch, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, điều hòa nhịp thở, giảm đau nhức,… Đồng thời, nếu bạn tập Yoga thường xuyên thì sẽ cũng giúp bạn hạn chế tình trạng căng thẳng kéo dài và cảm thấy yêu đời hơn.

 

Các chuyên gia cho biết, tập các bài tập Yoga phù hợp cũng là một cách hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả. Cơ chế chính của việc tập luyện Yoga là điều hòa nhịp thở một cách đều đặn và nhịp nhàng hơn. Từ đó, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Điều này sẽ giúp loại bỏ hiệu quả cơn đau dạ dày và hạn chế các triệu chứng như khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, trào ngược,…

7 bài tập Yoga hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả nhất

Như đã đề cập ở trên, Yoga mang đến nhiều lợi ích cho người bị đau dạ dày. Vậy đâu là bài tập Yoga hiệu quả hàng đầu? Olaben sẽ bật mí ngay cho bạn!

Kỹ thuật thở trong Yoga 

Trước khi tham gia vào bất kỳ bài tập nào trong Yoga, bạn cũng cần tập thở đúng cách trước. Chỉ có như vậy, tư thế đó mới có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

 

Thực hiện:

  • Ngồi trên thảm tập và uốn cong đầu gối phải sao cho chân phải đặt lên đùi trái và ngược lại, đặt chân phải lên đùi trái.
  • Đặt hai tay lên đầu gối, ngón cái và ngón trỏ chạm vào nhau, các ngón còn lại duỗi thẳng tự nhiên.
  • Từ từ hít sâu và thở ra chậm rãi. Hít vào, giữ một nhịp điệu, đồng thời bịt 2 lỗ mũi bằng (ngón cái, ngón trỏ và ngón út) rồi thở ra.
  • Tiếp tục bài tập Yoga về cách thở này từ 1 đến 5 phút sẽ giúp cơn đau dạ dày thuyên giảm nhanh chóng

Bài tập Yoga - Tư thế con thuyền

Tư thế này giúp tăng cường cơ bụng và lưng dưới đồng thời giúp ngăn ngừa và giảm nhanh các cơn đau dạ dày hiệu quả.

Thực hiện:

  • Nằm ngửa trên sàn, đặt hai tay xuôi thẳng theo người với lòng bàn tay úp, hai chân duỗi thẳng, gót chân chạm nhau, hít thở bình thường.
  • Hít vào từ từ và sâu bằng mũi, duy trì nhịp thở bình thường trong suốt. Duỗi thẳng chân hết sức có thể, sau đó từ từ nâng chúng lên 30 °.
  • Mở rộng hai tay trước mặt, song song với sàn, lòng bàn tay hướng vào nhau. Giữ ngực thẳng và hóp bụng. Cố gắng giữ tư thế này trong 5 đến 10 nhịp thở. Lặp lại động tác này 5 lần.

Tư thế co đầu gối

Bài tập Yoga này có thể giúp bạn vừa tăng độ dẻo dai và giảm thiểu hiệu quả những cơn đau từ bệnh đau dạ dày.

 

Thực hiện:

  • Nằm ngửa trên thảm tập một cách thư giãn, hít thở sâu sau đó nâng chân phải lên một góc 45 độ, chân trái giữ yên trên sàn. Hít thở và từ từ nâng chân phải lên cho đến khi vuông góc với sàn.
  • Gập đầu gối phải và dùng hai tay đan chéo để nắm lấy bắp chân
  • Hít vào thở ra nhịp nhàng với nâng đầu lên xuống 5 lần.

Tư thế con châu chấu

Đây được biết đến là một trong những bài tập Yoga cho bệnh đau dạ dày hiệu quả và dễ thực hiện. Thực hiện tư thế này thường xuyên và đúng cách sẽ giúp bạn giảm các vấn đề về táo bón và tăng cường khả năng lọc chất độc của thận.

 

Thực hiện:

  • Nằm sấp với hai tay đặt bên cạnh và người thả lỏng.
  • Sau đó, thở chậm và sâu bằng mũi. Nâng nhẹ đầu với cằm tì xuống sàn. Đồng thời giữ chặt bàn tay và cánh tay, gẩng mặt lên và nhìn về phía trước.
  • Siết chặt 2 chân, nâng cao và nhanh hết mức có thể, giữ tư thế này trong 5-6 giây và thở ra từ từ.
  • Hạ chân xuống, nghiêng đầu và đặt má xuống sàn. Để cơ thể thư giãn khoảng 5 giây tùy theo khả năng của bạn, trước khi thực hiện lại động tác.
  • Hoàn thành động tác bằng cách hạ thấp chân và tay để ra khỏi tư thế. Thả lỏng cơ thể của bạn.

Tư thế gập người về phía trước

Thực hiện đúng và thường xuyên bài tập Yoga này sẽ giúp người bệnh đau dạ dày tăng cường trạng thái giao cảm đồng thời giúp xoa bóp, kích thích nhu động ruột.

 

Thực hiện:

  • Ngồi thẳng trên sàn với lưng và hai chân duỗi thẳng. Cúi người từ từ sao cho 2 ngón tay trỏ chạm vào ngón chân cái, giữ mặt giữa đầu gối và cánh tay.
  • Đưa đầu đến gần chân và nhắm mắt để cảm nhận sức căng của các cơ. Giữ nguyên tư thế trong 15-30 giây. Đây là thời gian để thả lỏng cơ bụng và đầu gối của bạn, hít thở sâu và thư giãn rồi thở ra.
  • Thực hiện động tác này 2-3 lần, sau đó nâng cơ thể trở lại vị trí ban đầu.

Bài tập Yoga - Tư thế vặn người 

Tư thế Yoga này không chỉ mang lại sự thư thái cho cơ thể mà còn có tác động lớn đến hoạt động của hệ tiêu hóa, điều trị các cơn đau dạ dày một cách hiệu quả.

 

Thực hiện: 

  • Bắt đầu bằng cách tư thế nằm ngửa trên thảm, sau đó uốn cong lưng và đầu gối của bạn để lưng và đầu gối của bạn cong và bàn chân của bạn trên mặt đất.
  • Bây giờ đưa cánh tay của bạn áp sát thảm và để khuỷu tay ngang bằng với vai của bạn. Sau đó, nâng nhẹ đầu gối và xoay đầu gối sang phải trong khi đầu xoay sang trái.
  • Giữ tư thế này trong 30 giây, sau đó đổi bên và thực hiện tương tự.

 

Bài tập Yoga hỗ trợ trị bệnh đau dạ dày - Tư thế cánh cung

Lợi ích của tư thế này là giúp giảm áp lực lên lưng dưới và hỗ trợ chức năng của dạ dày và đại tràng.

Tư thế cánh cung - Bài tập Yoga cho người đau dạ dày

Thực hiện:

  • Nằm sấp trên sàn, đầu gối co lên, hai tay duỗi thẳng và nắm lấy cổ chân.
  • Đầu và ngực nâng cao khiến cơ thể giống như một mũi tên. Hướng người lên và tập trung toàn bộ trọng lượng vào bụng
  • Giữ tư thế này trong giây lát cho đến khi cơ thể bạn không thể chịu đựng được nữa thì từ từ trở lại vị trí ban đầu.

Lưu ý khi thực hiện bài tập Yoga hỗ trợ trợ bệnh đau dạ dày mang lại hiệu quả cao

Khi tập Yoga hỗ trợ bệnh đau dạ dày, bạn cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo hiệu quả:

  • Nên tập Yoga ở nơi yên tĩnh, để tinh thần được thư thái, thoải mái nhất sẽ giúp nâng cao hiệu quả. 
  • Trước khi tập nên khởi động nhẹ để làm nóng cơ thể, bôi trơn các gân, khớp, tránh những chấn thương không đáng có.
  • Các bài tập Yoga hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày đòi hỏi người bệnh phải thực hiện đúng cách và đều đặn hàng ngày thì mới tăng cường sức khỏe và nhanh chóng mang lại hiệu quả.
  • Yoga là bộ môn đòi hỏi sự tập trung vào hơi thở, vì vậy bạn cần hít thở sâu và đều đặn để tăng lượng oxy bơm vào cơ thể và giảm lượng carbon dioxide trong máu.
  • Tùy theo thể trạng và sức khỏe mà bạn nên lựa chọn tư thế tập phù hợp để mang lại hiệu quả.

Bên cạnh việc tập luyện Yoga, người bệnh nên thiết lập một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để cơn đau không tái phát. Chỉ nên dùng đủ thức ăn lành mạnh để tránh gây căng thẳng cho dạ dày.

 

Trên đây, Olaben đã chia sẻ đến bạn 7 bài tập Yoga hỗ trợ trị bệnh đau dạ dày mang lại hiệu quả tốt nhất. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông hữu ích để cải thiện cơn đau và tình trạng bệnh nhanh chóng. Bạn cũng nên tìm đến sự hướng dẫn từ giáo viên Yoga để thực hiện đúng các động tác, tránh việc không thể cải thiện bệnh mà còn ảnh hưởng tiêu cực hơn.